ขั้นตอนการพ่นสี

             สาระสำคัญของการพ่นสี:  ว่ากันด้วยเรื่อง การพ่นสีฝุ่น ครับ การพ่นสีฝุ่นจริงๆแล้วชื่อก็บอกตรงๆอยู่แล้วว่า สีที่เป็นฝุ่น จะเป็นอย่างไปคงไม่ได้ แต่ทำไมสีที่เป็นฝุ่นเมื่อผ่านกระบวนการขั้นตอน แล้วกลับกลายเป็นสีที่เงางามมีความแข็งแรงทนทานไม่หลุดร่อนง่ายกว่าสีธรรมดาทั่วไป เป็นเพราะสีฝุ่นที่เราพ่นนั้น จะต้องผ่านการอบด้วยความร้อนสูงมากถึง 180 องศาเซลเซียสด้วยเตาขนาดใหญ่ที่ได้มาตรา ฐาน ที่สามารถรองรับชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ ได้ถึง 4 เมตรหรือลูกค้าที่ต้องการทำสีชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่กว่า สามารถสอบถามเพิ่มเติมก่อนได้ครับ

              สีฝุ่น Powder Coat มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างจากสีธรรมดาทั่วไปที่เห็นได้ชัดเจนคือ ลักษณะของเนื้อสีฝุ่น เนื้อสีฝุ่นนั้นจะมีลักษณะเป็นผงฝุ่นดังนั้นขั้นตอนการผลิตชิ้นงานสีนั้นจะต้องมีตัวช่วยเข้ามาเสริมในการผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพ่นสีฝุ่น จะช่วยให้สามารถประหยัดเวลา ในการผลิตชิ้นงานได้มากกว่าสีธรรมดาทั่วไป และสีฝุ่นนั้นยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอีกหนึ่งเรื่องก็คือ สีฝุ่นเป็นสีที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีสารเคมีตกค้างที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายและไม่ส่งผลกระทบต่อ้สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถทนทานต่อแรงกระแทก รอยขีดข่วน ได้เป็นอย่างดี

              ชิ้นงานที่เหมาะสมสำหรับการพ่นสีฝุ่นนั้น จะต้องมีลักษณะเป็นโลหะ เช่น เหล็กและอลูมิเนียม ยกตัวอย่างชิ้นงานที่นิยมใช้สีฝุ่นในการพ่น อะไหล่มอเตอร์ไซต  แร็ควางของตามโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เสาเหล็ก ท่อเหล็ก ล้อแม็ก รั้วเหล็ก เป็นต้น และสีฝุ่นยังเหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการความทนทานต่อสานเคมี หรือ เป็นชิ้นงานที่ต้องทนต่อสภาพอากาศกลางแจ้ง แดด ฝน เพื่อปกป้องการหลุดหลอกและสึกกร่อนของสี

              สีPower Coating หรือสีฝุ่น มีลักษณะเด่นเป็นฝุ่นหรือผงขนาดเล็กมาก และมีลักษณะคล้ายๆแป้ง

คุณสมบัติของสีฝุ่นที่คนนิยมนำมาพ่นเพราะมีข้อหลายอย่างดังต่อไปนี้


              สีฝุ่นเป็นสีที่ไม่มีสารระเหยและไม่มีไอน้ำที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

 

             สีฝุ่นหรือสีPowder Coat ไม่มีกลิ่นฉุน หรือสารเคมีที่เกินอันตรายต่อร่างกาย หรือระบบทางเดินหายใจ ช่วงหลังๆมานี้สีฝุ่นจึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการความปลอดภัยสูง เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่โรงงานนั้นต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก